Kênh tin tức thời sự Việt Nam tổng hợp 24h qua.

Sách công nghệ giáo dục gây bão dư luận: Bộ GD-ĐT khẳng định không có lợi ích nhóm

83

Dư luận cho rằng, việc triển khai tài liệu công nghệ giáo dục có lợi ích nhóm.

Vừa qua, trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ về phương pháp giáo dục Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Đỉnh điểm sau khi gần đây, một clip đánh vần bằng ô vuông và hình tròn của giáo viên được đăng tải khiến nhiều người phản đối kịch liệt.

Trước xôn xao của dư luận cho rằng, việc triển khai tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục có lợi ích nhóm, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Hữu – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT khẳng định, không có lợi ích nhóm trong việc triển khai tài liệu này

Cô giáo hướng dẫn học sinh đọc thơ theo sách công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

“Tôi khẳng định ở đây không có lợi ích nhóm. Tất cả vì lợi ích của học sinh. Nếu chúng ta không đổi mới thì chấp nhận sự phẳng lặng, nhưng khi chúng ta đổi mới thì cũng có những cái gợn lên. Trong quá trình đổi mới, tất nhiên sẽ có các ý kiến trái chiều, chúng ta phải chấp nhận dư luận xã hội”, ông Hữu nói.

Ông Hữu cho biết, sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục đã triển khai gần 40 năm nay và có những ưu điểm nhất định mới có thể tồn tại và được giáo viên, học sinh đón nhận. Tuy nhiên, trước thực trạng có dư luận trái chiều, vì có những cái không như truyền thống nên họ thấy lạ, nhưng Bộ GD-ĐT thấy rằng, đây là bài học để Bộ làm tốt hơn công tác truyền thông đặc biệt với phụ huynh, học sinh, các thầy cô giáo, tránh những dư luận như vừa qua.

Theo ông Hữu, thế mạnh của sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục là học sinh đọc thông, viết thạo, nắm chắc được quy tắc chính tả. Do đó, năm học 2018 – 2019, Bộ tiếp tục cho phép dạy và học sách này ở những địa phương đang triển khai theo nguyên tắc tự nguyện nhưng không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cũng theo ông Hữu, mặc dù tài liệu công nghệ giáo dục này đã có từ 40 năm nay, cách tiếp cận và truyền dạy khác nhau nhưng vẫn cùng mục đích đến với bộ sách giáo khoa chính thống lớp 1.

Hiện nay, chúng ta có 1 chương trình, 1 bộ sách giáo khoa. Trong khi, tài liệu tiếng Việt công nghệ giáo dục mới chỉ là thí điểm, nhằm tìm ra một giải pháp, một cách tiếp cận để nâng cao chất lượng giảng dạy đối với học sinh lớp 1.

Ông Hữu nhấn mạnh, dư luận cũng nên hiểu rằng, để đáp ứng được mục tiêu cuối cùng là đọc thông viết thạo, có thể đi bằng nhiều hướng, nhiều phương pháp triển khai. Chúng ta chấp nhận nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, nhiều cách tiếp cận để giáo viên được quyền lựa chọn phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh của mình trên từng môn học, từng cấp học.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, ưu điểm của sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục là thiên dạy về ngữ âm. Trong quá trình dạy học, chú trọng dạy cả chữ và ngữ âm. Nhất là trong việc dạy học sinh đánh vần theo cách học vừa rồi có thể thấy, học sinh nắm rất chắc về ngữ âm và biết cách viết. Trên cơ sở đó, học sinh nắm chắc ngữ pháp và viết không bị sai. Sau giai đoạn đọc vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt.

Ngoài ra, cũng theo ông Hữu, tài liệu công nghệ giáo dục cũng có những hạn chế như: một số từ ngữ khó hiểu cho học sinh hay những bài tập đọc khá dài. Do vậy, hội đồng thẩm định đã yêu cầu khắc phục.

Theo Diệu Thu/Dân Việt

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.