Kênh tin tức thời sự Việt Nam tổng hợp 24h qua.

Hàng nghìn tỷ đồng thuế khó đòi sau hai năm ngồi “ghế nóng” của ông Hoàng Việt Cường

Trong số hơn 2423 tỷ đồng nợ thuế phát sinh trong hai năm 2015-2016, có tới hơn 1043 tỷ đồng nợ không còn khả năng thu. Đặc biệt, thương vụ Công ty nhập khẩu ô tô Tân Thành Đô nợ thuế hơn 719 tỷ đồng còn nhiều góc khuất khó hiểu.

Nợ thuế khủng chưa từng có trong lịch sử ngành hải quan

Theo báo cáo số 51/BC-HQHCM ngày 17/3/2017 của Cục Hải quan TPHCM gửi Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ, tổng nợ thuế tại Cục Hải quan TPHCM tính đến ngày báo cáo là hơn 2423 tỷ đồng, trong đó, có tới hơn 1043 tỷ đồng là nợ không còn khả năng thu.

Đặc biệt, bản thống kê diễn biến nợ thuế theo thời gian cho thấy phần lớn số nợ thuế “khủng” phát sinh trong thời gian ông Hoàng Việt Cường được phân công về phụ trách Cục Hải quan TPHCM. Cụ thể: Năm 2015, nợ thuế tăng hơn 45 tỷ đồng, năm 2016, nợ thuế tăng gần 895 tỷ đồng. Nguyên nhân phát sinh nợ thuế mới tăng cao năm 2016 được báo cáo xác định là do Chi cục Kiểm tra sau thông quan ấn định thuế Công ty Tân Thành Đô đối với xe Land Rover và Jaguar là 719 tỷ đồng; các chi cục Hải quan ấn định thuế khi tham vấn và kiểm tra sau thông quan 60 ngày là 240 tỷ đồng. Ngoài ra còn nguyên nhân do doanh nghiệp bỏ trốn, giải thể…

Vẫn theo báo cáo trên, nợ thuế phát sinh mới trong năm 2016 là 800 tỷ, tăng 50,12%  so với năm 2015 (1554 tỷ đồng). Trong đó, Công ty Tân Thành Đô: 719 tỷ đồng (mới nộp 50 tỷ đồng); gà đông lạnh và gạch lát nền: 85 tỷ đồng (doanh nghiệp đã đóng mã số thuế trước khi hải quan ra quyết định ấn định thuế).

Hàng nghìn tỷ đồng thuế khó đòi sau hai năm ngồi “ghế nóng” của ông Hoàng Việt Cường

Ông Hoàng Việt Cường

Có thể thấy, qua những báo cáo trên cho thấy trong hai năm ngồi ghế nóng phụ trách Cục trưởng, ông Hoàng Việt Cường đã để gây ra số nợ thuế lớn và khó đòi chưa từng có trong lịch sử Cục Hải quan TPHCM và cũng là chưa từng có trong lịch sử ngành hải quan. Thế nhưng, một điều kỳ lạ là đến nay, vẫn không có bất kỳ một cán bộ, công chức hải quan nào phải chịu trách nhiệm về việc để tăng số nợ thuế, thất thu thuế khổng lồ như vậy. Cá nhân ông Hoàng Việt Cường vẫn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016.

Giải quyết khiếu nại không đúng pháp luật

Được biết, sau khi xảy ra sự việc, đến nay, Công ty Tân Thành Đô đã khiếu nại và vẫn chưa nộp đủ số tiền nợ thuế trên mà mới chỉ nộp 50 tỷ đồng. Một nguồn tin cho biết, Cục Hải quan TPHCM đã từng tổ chức gần 20 cuộc họp mời doanh nghiệp để giải quyết khiếu nại lần 1 nhưng không thành công. Cục Hải quan TPHCM vẫn giữ nguyên quan điểm nên Công ty Tân Thành Đô khiếu nại lần 2 ra Tổng cục Hải quan thì sự việc chìm đi trong im lặng khó hiểu.

Diễn biến sự việc như thế khiến nhiều công chức hải quan hết sức bất bình vì dường như đã có sự nương nhẹ của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM và Tổng cục Hải quan. Bởi lẽ, theo Luật Quản lý thuế thì doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phải nộp phần thuế đã ấn định 719 tỷ đồng rồi mới có quyền khiếu nại ra Tổng cục Hải quan. Nhưng khi doanh nghiệp chưa nộp thuế, Tổng cục Hải quan đã thụ lý sự việc là bất chấp pháp luật và làm vô hiệu hóa thẩm quyền của cơ quan hải quan cấp dưới.Hàng nghìn tỷ đồng thuế khó đòi sau hai năm ngồi “ghế nóng” của ông Hoàng Việt Cường

Ô tô nhập khẩu tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

Buộc nộp thuế, làm rõ trách nhiệm liên quan

Thông tin cho biết, sau cuộc họp giải quyết khiếu nại lần 2, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định hủy quyết định khiếu nại lần 1 của Cục Hải quan TPHCM, tức là hủy một phần quyết định ấn định thuế của Cục hải quan TPHCM.

Điều 48 Luật Quản lý thuế (2006) quy định rõ: “Trong thời gian giải quyết khiếu nại, khởi kiện của người nộp thuế về số tiền thuế do cơ quan quản lý thuế tính hoặc ấn định, người nộp thuế vẫn phải nộp đủ số tiền thuế đó…”.

Rõ ràng là với cách hành xử khó hiểu của Cục Hải quan TPHCM và Tổng cục Hải quan, đến nay, Công ty Tân Thành Đô vẫn không chấp hành nghiêm Luật Quản lý thuế, không nộp đủ số tiền ấn định như điều 48 Luật Quản lý thuế quy định mà vẫn chỉ khiếu nại, số tiền nợ thuế của doanh nghiệp có nguy cơ trở thành nợ khó đòi, thất thu bởi rất có thể doanh nghiệp đã mở công ty khác để nhập khẩu các dòng xe nói trên.

Không chỉ công ty Tân Thành Đô, được biết có một vài công ty kinh doanh ô tô khác cũng có sai phạm tương tự trong kinh doanh ô tô thời gian qua.

Theo một nguồn tin cho biết, Cục Điều tra Chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cũng đã vào điều tra vụ việc trên và phát hiện có vấn đề về tài khoản chuyển tiền bán xe để gian lận về giá bán xe nhằm trốn các loại thế trong nội địa. Hành vi sai phạm là rất nghiêm trọng, có dấu hiệu gian lận thương mại để trốn thuế.

Trong vụ việc này, có thể thấy rất rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM và các cơ quan liên quan. Tại sao doanh nghiệp kê khai giá thấp như vậy suốt nhiều năm nhưng mãi sau này mới phát hiện ra? Giới kinh doanh xe còn cho biết, có doanh nghiệp khác cũng bị tình trạng tương tự như Công ty Hoàng Phước Minh cũng nhập các dòng xe Land Rover này và cũng bị tình trạng tương tự. Hiện doanh nghiệp bị giữ xe ở các cảng do bị ấn định thuế nên bị cưỡng chế lấy hàng ra khỏi cảng trong khi đó nếu doanh nghiệp vừa đóng thuế xong các lô hàng khác thì bị nhập quyết định ấn định thuế vào chương trình quản lý hải quan nên hàng bị ách tại cảng gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Dư luận đặt câu hỏi nếu như cơ quan Tổng cục Hải quan ngay từ đầu có giá tham chiếu sát với giá thực tế bán tại nước ngoài thì Cục Hải quan TPHCM đã không không bỏ sót doanh nghiệp này và để phát sinh số nợ lên tới 719 tỷ đồng.

Dư luận cho rằng việc để phát sinh và kéo dài số nợ thuế tồn đọng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, trong đó chủ yếu liên quan đến một doanh nghiệp là điều không thể chấp nhận. Đã đến lúc cần phải thanh tra toàn bộ sự việc và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, công chức liên quan. Đồng thời, cần phải làm rõ việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Tổng cục Hải quan có đúng pháp luật không và có biện pháp cưỡng chế, buộc Công ty Tân Thành Đô nộp đủ số tiền thuế ấn định theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngoài sự việc trên, tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Sơn Nhất mới đây cũng xảy ra vụ việc nghi ngờ gian lận trong việc định giá lô rượu lậu có giá thị trường trên 500 triệu đồng nhưng lại được Chi cục do ông Đỗ Thanh Quang làm Chi cục trưởng định giá dưới 100 triệu đồng để né bị tịch thu và khởi tố hình sự.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Nhật Quang/Công Lý
Nên đọc